Thiết kế tài liệu học tập đa phương tiện

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân. - Lão Tử

Tổng quan

Thiết kế học liệu đa phương tiện là một kỹ năng quan trọng, không thể thiếu đối với một giảng viên. Một tài liệu được thiết kế tốt có thể hỗ trợ quá trình xử lý và lưu trữ thông tin trong não bộ được dễ dàng và hiệu quả hơn. Đồng thời, nó còn giúp gia tăng mức độ hứng thú của sinh viên vào bài giảng. Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế học liệu đa phương tiện dựa trên khoa học nhận thức (cognitive science) và khoa học học tập (learning science), cách thức ứng dụng các nguyên tắc này trong thiết kế bài giảng PowerPoint hoặc video bài giảng. Các thầy cô cũng sẽ được giới thiệu các website, thư viện tài nguyên hình ảnh, video miễn phí để hỗ trợ cho việc thiết kế bài giảng.

Mục tiêu

  • Hiểu các lý thuyết chính liên quan đến xây dựng tài liệu học tập đa phương tiện 
    • Cognitive Load Theory
    • Cognitive Theory of Multimedia Learning
    • Multimedia Learning Principles
    • VARK Learning Styles (Visual, Auditory, Reading & Writing, Kinesthetic)
  • Ứng dụng lý thuyết vào thiết kế và xây dựng bài giảng bằng PowerPoint và video
    • Nguyên tắc và kỹ thuật thiết kế bài giảng PowerPoint hiệu quả và thu hút
    • Quy trình và các kỹ thuật tạo video bài giảng cho học trực tuyến
  • Sử dụng các nguồn tài nguyên, thư viện miễn phí hỗ trợ cho việc xây dựng bài giảng

Trước buổi học

Khởi động

Thảo luận về học liệu

Chia sẻ một tài liệu, ấn phẩm, bài giảng, trang web, video, ứng dụng, trò chơi có mục đích giáo dục mà thầy cô cảm thấy được thiết kế tốt, đơn giản, tiện dụng và hiệu quả. Thầy cô có thể chọn trả lời một vài hoặc tất cả các câu hỏi gợi ý bên dưới:

  • Tài liệu, ấn phẩm, bài giảng, trang web, video, ứng dụng, trò chơi đó là gì? Thầy cô sử dụng, trải nghiệm sản phẩm đó trong dịp nào?
  • Có điểm gì về sản phẩm này khiến thầy cô hứng thú, yêu thích?
  • Có điều gì thầy cô không thích về sản phẩm hoặc có điều gì sản phẩm này có thể làm tốt hơn hay không? 
  • Theo ý kiến của thầy cô, một sản phẩm giáo dục tốt phải như thế nào?

Bấm vào nút Trả lời bên dưới để xem hướng dẫn và chia sẻ ý kiến.

Trả lời

Đọc tích cực

Đọc tài liệu "Effective educational videos - Vanderbilt University"

Thầy cô bấm vào đường link tương ứng với nhóm của mình để đọc và tương tác với tài liệu "Effective educational videos - Vanderbilt University"

Trong khi đọc, dùng chức năng Annotate để đánh dấu và ghi chú các chi tiết thầy cô 1) đồng tình, tâm đắc, 2) chưa hiểu rõ3) không đồng tình hoặc có ý kiến khác.

Thầy cô có thể tham khảo Bản dịch tiếng Việt nếu cần

Đọc tích cực

Đọc tài liệu "Making Better PowerPoint Presentations - Vanderbilt University"

Thầy cô bấm vào đường link tương ứng với nhóm của mình để đọc và tương tác với tài liệu "Making Better PowerPoint Presentations - Vanderbilt University"

Trong khi đọc, dùng chức năng Annotate để đánh dấu và ghi chú các chi tiết thầy cô 1) đồng tình, tâm đắc, 2) chưa hiểu rõ3) không đồng tình hoặc có ý kiến khác.

Thầy cô có thể tham khảo Bản dịch tiếng Việt nếu cần

 Trong buổi học

Live session

Thông tin buổi học

Thứ ba, 31/5/2022
8:30 - 10:15
Thầy cô ấn nút Vào lớp để tham dự lớp học trên BigBlueButton.

Vào lớp

Sau buổi học

 Nhắc nhở

Dành cho các thầy cô vắng mặt live session

  • Xem lại recording của buổi học 
  • Hoàn thành Exit Ticket cho buổi học hôm nay

Dành cho tất cả

  • Nộp Dự án cuối khoá (Phần 1) - Hạn nộp: Thứ ba, 31/5/2022
  • Hoàn thành các hoạt động Trước buổi học (Pre-work) của buổi học tiếp theo

Trợ giúp

Diễn đàn Hỏi đáp

Nếu thầy cô có thắc mắc về nội dung chương trình tập huấn, vui lòng sử dụng diễn đàn Hỏi đáp để gửi câu hỏi. Giảng viên sẽ phản hồi trong vòng 24 giờ.

Đặt câu hỏi
Modifié le: Sunday 29 May 2022, 23:39